Tư vấn bí kíp lựa chọn mua máy ghi âm chuyên nghiệp

Máy ghi âm được xem là một công cụ chuyên dụng để ghi lại âm thanh, rất hữu dụng và có tính bảo mật cao. So với việc ghi bằng băng thời xưa thì máy ghi âm kỹ thuật số lại có thêm rất nhiều tiện lợi: dễ dàng nghe lại những gì được ghi âm, dễ dàng sao chép, biên tập,...Có trong tay một chiếc máy ghi âm thật là thuận tiện cho việc học tập, cho công việc bận rộn của bạn. Nhưng làm sao để lựa chọn một thiết bị ghi âm cho bảo đảm thành công, âm thanh đạt chất lượng cao dễ thao tác và có tích hợp chức năng của một trình player cao cấp

Với một chiếc máy ghi âm bình thường có chức năng ghi âm( Rec), bạn đã có thể ghi âm lại các bài giảng, bài thảo luận,…Tuy nhiên, chiếc máy đó của bạn file âm thanh thu được chỉ nghe rõ khi đặt máy gần người nói hay nguồn phát ra âm thanh. Do đó, để có được một âm thanh được ghi lại chất lượng, một âm thanh có thể được thu từ một nơi xa hơn bạn cần sắm cho mình loại máy ghi âm chuyên nghiệp, có giá tầm trên 1 triệu đồng. Vậy làm sao để có một chiếc máy như thế??? Chúng ta cùng bước đến phần bật bí của mật dưới đây. Đầu tiên ta sẽ đến với phần chọn nhãn hiệu.

Chọn nhãn hiệu máy ghi âm

Ở Việt Nam, mọi người đều biết và sử dụng máy ghi âm cho việc học, việc làm như một công cụ hỗ trợ thay việc ghi chép nhưng sử dụng máy ghi âm chuyên nghiệp lại chưa được phổ biến. Các nhãn hiệu máy ghi âm chuyên dùng trên thị trường nước ta không nhiều quanh quẩn chỉ có 4 nhãn hiệu: Sony, JVJ, Safa, Cenix. Trong các nhãn hiệu được liệt kê trên thì Sony có giá tiền đắt nhất, đắt gần gấp đôi các loại khác. Cùng một loại máy ghi âm có dung lượng là 1GB nhưng Sony lại bán với giá trên 2 triệu đồng nhưng cùng dung lượng đó các hiệu khác chỉ chừng 1 triệu đồng.
Để hỗ trợ thêm cho việc chọn máy ghi âm chuyên nghiệp. Chúng tôi đã tìm gặp đến anh Trung- nhân viên kĩ thuật chuyên về mặt hàng máy ghi âm đã cho biết nếu chúng ta không chú trọng về nhãn hiệu thì các máy ghi âm khá giống nhau, đa số đều cùng các chuẩn ghi âm, hoặc chỉ có 2 trong số các chuẩn ghi âm HQ, SP, LP, Stero HQ, Fine Rec, Long Rec,… và các chế độ ghi âm “ thông minh” V.O.R, thu âm đài FM, thu âm điện thoại bàn,…

Ngoài các loại máy ghi âm thường dùng, máy ghi âm chuyên nghiệp cũng có kích thước nhỏ gọn, dài 10cm, chiều rộng bằng hai ngón tay người lớn, dễ dàng cho việc sử dụng, có thể đem đi đến bức kì nơi đâu khi bạn dùng mà không cồng kềnh, chiếm chỗ.

Gần đây, thị trường còn xất hiện máy ghi âm mang hình dạng cây viết người ta gọi đó là bút/viết ghi âm, nhiều loại có luôn cả chức năng quay phim. Nhưng với mức giá     “sốc” chỉ bằng nửa giá tiền của máu ghi âm chuyên nghiệp. Theo thông tin từ một số kỹ thuật viên về mặt hàng này ở các cửa hàng tại TP.HCM, mặc dù giá tiền rẻ hơn, thiết kế nhỏ gọn và với vẻ bề ngoài đẹp mắt, các viết/bút ghi âm về chất lượng thì file âm thanh thu được là  hơn loại file có được khi dùng chức năng thu âm của máy MP3 nhưng không thể sách được với máy ghi âm chuyên nghiệp. Hơn nữa thiết kế của viết/ bút ghi âm dùng những linh kiện nhỏ, ép gọn vào nắp cây viết nên độ bền của loại máy ghi âm này thường không cao, nhất là khi đáng rơi dễ bị hư hỏng và bị thất lạc.

Không chỉ có chức năng ghi âm, một số máy ghi âm còn khuyến mãi thêm chức năng cho người khiếm thính, máy sẽ khuếch đại âm thanh trước khi truyền vào tai, nói chung nó có thể trở thành một người bạn đồng hành vô cùng hữu ích cho người khiếm thính.

Tiêu chí chọn máy ghi âm

Sau khi tìm hiểu về các nhãn hiệu bước tiếp theo sẽ đến tiêu chí để chọn máy ghi âm. Đầu tiên là cần chú ý đến nguồn cấp cho máy ghi âm chuyên nghiệp. Các bạn nên nhớ chúng ta hãy ưu tiên cho loại pin dùng pin tiểu AAA, sử dụng 1 hoặc 2 viên đều được. Vì ưu điểm sáng chói của loại pin AAA này là cho phép bạn thay thế hoặc dùng lại ngay khi hết pin, thay vì phải chờ đợi vài giờ trong việc sạc pin với loại máy ghi âm sử dụng pin sạc. Tuy nhiên với ưu điểm nay cũng có một chút bất lợi vì nó sẽ làm hỏng máy bạn nếu bạn dùng loại pin rẻ tiền và quên không lấy nó ra trong vài tháng. Do vậy, có một lời khuyến bổ ích cho các bạn ít sử dụng máy ghi âm, bạn hãy mua một loại pin có bọc sắt bên ngoài hoặc chịu khó một chút và muốn tiết kiệm, muốn không bị hư máy hoặc không phải thay pin thường xuyên bạn nên mua một loại pin AAA có thể sạc được lại( giá một cặp pin thường dao động từ 100.000 đồng trở lên và cũng sạc pin cũng chỉ có giá khoảng 50.000 đồng)

Sau khi sàn lọc các máy ghi âm sử dụng pin AAA bạn tiếp tục chọn chế độ ghi âm “thông minh” V.O.R. Đây là chế độ thu hướng âm, với chế độ ghi âm thông minh này máy ghi âm sẽ giúp bạn lọc bỏ những âm thanh có tần số thấp và chỉ ghi khi có âm thanh, không ghi tràn lan những âm thanh không cần thiết như máy bình thường. Thường những loại máy ghi âm có chế độ ghi âm V.O.R thì sẽ có kèm theo chức năng ghi âm trực tiếp từ đường dây điện thoại bàn, bạn từng tưởng việc làm đơn giản nó thật khó khăn khi không có các thiết bị chuyên dùng. Ở loại máy ghi âm này ngoài chiếc micro bé xíu được tích hợp bên trong máy ghi âm mà trên thân máy còn thiết kế thêm ngõ micro để ta có thể gắn các loại micro yêu thích, xịn hơn gắn khi sử dụng  nếu bạn thích

Nếu bạn không có máy tính để nghe lại phần mình đã ghi âm thì bạn hãy yên tâm bạn chỉ cần chú ý mua những loại máy ghi âm có loa ngoài, có tính năng nghe lặp đi lặp lại hoặc tính năng đánh dấu phần quan trọng mà chúng ta cần nghe nhiều lần trong bài học hay một phần mà bạn đã ghi âm để phục vụ công việc của bạn. Nhưng tất nhiên không có vật nào là hoàn mỹ, vì loa kèm theo máy chỉ phát vừa đủ cho bạn nghe và tính năng này làm máy bạn rất dễ hết pin

Về các chuẩn âm thanh mà máy ghi âm hỗ trợ, bạn không cần bận tâm tới việc đó. Bởi các vấn đề trên đã có sự trợ giúp của các hãng sản xuất họ sẽ chọn lựa sao cho thật tốt và phù hợp với chế độ ghi âm. Về cơ bản thì các chuẩn âm thanh chỉ khác nhau ở hai thông số: tần số (Hz) và tốc độ truyền đọc dữ liệu trong từng giây (bit rate). Nếu bạn chọn chuẩn âm thanh chất lượng cao để ghi âm thì hai thông số sẽ tự động tăng lên và file âm thanh tạo ra sẽ  lớn, dung lượng bộ nhớ sử dụng cho việc ghi âm cũng sẽ giảm đi.

Do có tính năng phát lại file mà bạn đã ghi âm nên thông thường các loại máy ghi âm chuyên nghiệp thường có thêm tính năng nghe nhạc MP3, WMA,WAV. Nhờ có tính năng nổi trội này bạn còn dùng máy ghi âm như một công cụ giải trí, bạn có thể chép file nhạc dạng này vào máy ghi âm để nghe như một món quà để thư giãn, hoặc dùng nó như một USB chính hiệu để lưu trữ dữ liệu.
Chỉ với những kiến thức về máy ghi âm chuyên nghiệp này, mong sẽ trở thành một bí kíp bỏ túi siêu nhỏ nhưng hữu dụng cho các bạn đang muốn mua một chiếc máy ghi âm để hỗ trỡ việc học tập, việc làm của các bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sử dụng máy triệt lông vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không?

Phương pháp triệt lông vùng kín vĩnh viễn nào hiệu quả nhất?

Máy trợ thính giá rẻ, chất lượng tốt cho người suy giảm thính lực